Sunday, September 8, 2019

Mẹ bầu uống nước sấu vừa giải nhiệt, đỡ nghén

Vào những ngày hè nắng nóng thế này, mẹ bầu uống nước sấu vừa giúp giải nhiệt, đỡ nghén lại ăn uống ngon miệng.


Có mẹ nào đang nghén ngẩm như em không? Chẳng biết các mẹ thế nào chứ em mà đã nghén là dù nửa đêm gà gáy hay trời có sập xuống em thèm gì là phải ăn bằng được, không ăn được món đó thì người khó chịu, bứt rứt vô cùng. Đôi khi cũng tự thấy mình nghén sinh ra xấu tính ghê các mẹ ạ. Mà kể cả cái hồi chưa nghén, em cứ thèm là phải ăn. Chồng em biết tính em vậy nên nghe em nói thèm gì là anh mua về bằng được, chứ không thì em càm ràm cả đêm anh cũng khó mà ngủ nổi.


Mấy nay trời nắng nóng quá, em đi ăn ở mấy tiệm đồ Bắc, thấy người ta bán nước sấu nước mơ, rồi cả hoa atiso đỏ, trà tắc, thấy gì em cũng thèm, đặc biệt là sấu, em nghiện đến nỗi có thể ăn và uống mỗi ngày. Mỗi khi đến mùa là mẹ chồng em lại gửi sấu vào, lớp thì em đem ngâm, lớp thì em nấu, nấu mỗi ngày luôn, đến nỗi chồng em xin bó tay đầu hàng luôn. Nào là sườn non nấu sấu, rau muống nấu sấu, lẩu vịt om sấu, bún sườn nấu sấu, tôm xào sấu, thịt om sấu… Công nhận sao em nghiện quả này thế không biết, ăn mãi mà chẳng chịu ngán cho.

Có lần, chồng em bảo, có bầu mà chẳng chịu kiêng khem gì, ăn vô tội vạ làm hại con. Em mới nói, mẹ bầu uống nước sấu, ăn sấu đâu có ảnh hưởng gì, con sinh ra vẫn khỏe mạnh, xinh xắn, đáng yêu đấy thôi.


Theo Đông y, quả sấu lúc xanh có vị chua hơi chát, khi quả chín có vị chua, ngọt, tính mát, có công năng kiện vị sinh tân, tiêu thực chỉ khát, chỉ ho, tiêu đờm, sử dụng trị nhiều bệnh chứng như nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng, nôn do thai nghén, say rượu, nổi mẩn, sưng, lở ngứa…

Quả sấu chín chứa 80% nước, 1% acid hữu cơ, 1,3% protid, 8,2% glucid, 2,7% cellulose, 0,8% tro, 100mg% calcium, 44mg% phosphor, với sắt và 3mg% vitamin C.

No comments:

Post a Comment